Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Broker: Nghề không thể học từ trường lớp













Đóng vai trò người trung
gian giữa kẻ bán và người mua, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh từ hai
phía, giải quyết các mâu thuẫn khác biệt, tìm giải pháp để hai bên có
tiếng nói chung... đó là broker. VL giới thiệu bài viết của một
shipbroker (môi giới tàu biển) chuyên nghiệp về nghề này.





Bán cái mình không có

Tôi thực sự không biết nhiều về công việc môi giới chứng khoán  cho đến khi nhận được công việc này ở Singapore.
môi giới chứng khoán, về bản
chất cũng giống như các công việc môi giới khác là đóng vai trò người
trung gian giữa kẻ bán và người mua, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh từ
hai phía, giải quyết các mâu thuẫn khác biệt, tìm giải pháp để hai bên
có tiếng nói chung và đi đến thỏa thuận.





Đây là một nghề rất cạnh tranh, thực sự nghề broker nói riêng hay sales nói chung (broker cũng là kiểu sales, chỉ có điều
không có sản phẩm trực tiếp để bán mà bán cái mình không có) mang lại
môi trường tốt nhất để học hỏi về kinh doanh. Đặc biệt, nghề broker do
vị trí đứng ở giữa nên biết được những mánh khóe của cả 2 bên, và còn
phải tự bảo vệ bản thân mình.







Áp lực trong ngành cũng rất cao, vì thế sẽ không có lợi cho sức khỏe nếu
không biết kiểm soát stress, và do broker là công việc rất có tính cá
nhân nên nhiều khi khó tìm người thay thế để nghỉ, thậm chí ốm cũng vẫn
phải vừa uống thuốc vừa viết email.

Hiểu biết rộng, kiên nhẫn cọ xát

Broker không tự sản xuất ra sản phẩm hữu hình nào, vì thế những gì
broker mang lại cho khách hàng chính là thông tin được phân tích và định
hướng. Do đặc thù công việc, làm broker phải luyện được khả năng ăn
nói, đàm phán, quan hệ khách hàng rất tốt. Tuy nhiên, nếu muốn làm thành
công, phải luôn tỉnh táo để biết vị trí mình ở đâu, lúc nào mình phục
vụ lợi ích cho bên nào (nhiều khi cùng lúc phục vụ cả 2 bên) và còn phải
biết phân biệt đâu là việc riêng, đâu là kinh doanh.



Nghề này phải luyện được khả năng chịu áp lực lớn cũng như chịu được
thất vọng lớn. Do có quá nhiều yếu tố chi phối sự thành công của một
thỏa thuận như thị trường, thời tiết, tình hình chính trị, quan điểm hay
thậm chí là tính cách của khách hàng. Nhiều trường hợp người làm nghề
này sẽ rơi từ trạng thái hưng phấn cao độ sang thất vọng tuyệt đối, nên
muốn tồn tại thì phải biết cách kiểm soát bản thân, biết cách tự động
viên.



Điểm hay của nghề này là có điều kiện gặp nhiều đối tác đến từ nhiều
nước, nhiều dân tộc khác nhau vì thế sẽ biết cách làm việc giữa nhiều
nền văn hoá khác nhau, và đồng thời cũng phải hiểu biết nhiều lĩnh vực
và tập quán vì broker nhiều khi sẽ có vai trò của cả nhà tư vấn các vấn
đề luật pháp, kỹ thuật, tài chính, thuế ...



Thông thường, để xây dựng được một quan hệ kinh doanh phải tốn rất nhiều
thời gian và công sức. Broker không có chuyện bỏ cuộc giữa chừng, phải
kiên nhẫn theo đuổi, không ngại bị từ chối. Có những trường hợp khách
hàng không thèm nói chuyện nhưng vẫn phải theo, có những trường hợp mất
nhiều năm theo đuổi mới có thể làm ăn với nhau.



Chính vì tính cá nhân như thế, mỗi broker có phong cách riêng và không
ai giống ai. Broker là một nghề không thể học từ sách mà rất cần thực tế
cọ xát.





Trong
quá khứ, broker có lợi thế rất lớn khi nắm được thông tin. Giờ đây, với
sự trợ giúp của công nghệ thông tin, lợi thế đó đã bị mất đi nhiều.
Song, suy cho cùng, vẫn cần có broker ngồi đâu đó để nói chuyện với các
bên. Sự thất bại của Internet broking là một minh chứng cho sự quan
trọng không thể thiếu của broker.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean